วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

บทที่ 1 บทนำ

 

MIS
          ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ

     🔃ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ หรือ เอ็มไอเอส (อังกฤษ: management information system - MIS) หมายถึง ระบบคอมพิวเตอร์ หรือขั้นตอนที่ช่วยในการจัดเก็บสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารและการจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการนี้จะมีส่วนครอบคลุมถึง บุคคล เอกสาร เทคโนโลยี และขั้นตอนในการทำงาน เพื่อที่จะแก้ปัญหาทางธุรกิจไม่ว่าทาง ราคา สินค้า บริการ หรือกลยุทธต่างๆ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการจะแตกต่างจากระบบสารสนเทศทั่วไป กล่าวคือระบบนี้จะใช้ในการวิเคราะห์ระบบอื่นๆเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในทางวิชาการคำว่าระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการนี้ถูกใช้ในส่วนของรูปแบบการจัดการข้อมูล เช่น ระบบผู้เชี่ยวชาญ หรือ ระบบช่วยในการตัดสินใจ




ความสัมพันธ์ของระบบสารสนเทศ
The relationship of Information System


RIS
ความสัมพันธ์ของระบบสารสนเทศ 


1. Transaction Processing Systems: TPS Þ เป็นระบบประมวลผลรายการ

Ø ระบบประมวลผลรายการมักมีลักษณะดังนี้ 
    🔼ข้อมูลมักจะมีจำนวนมาก เนื่องจากต้องรับข้อมูลที่เกิดขึ้นทุกวัน
    🔼ต้องมีการประมวลผลข้อมูลเพื่อสรุปยอดต่างๆ เป็นประจำ
    🔼ต้องมีความสามารถในการเป็นหน่วยจัดเก็บข้อมูลที่ดี 
    🔼ต้องมีความง่ายในการใช้งาน 
    🔼ระบบ TPS ถูกออกแบบให้มีความเที่ยงตรงสูง

Ø หน้าที่ของระบบประมวลผลรายการมี 3 ประการ คือ
1. การทำบัญชี (book keeping) 
2. การออกเอกสาร (document issuance) 
3. การทำรายการควบคุม (control reporting)

2. Office Automation System: OAS Þ เป็นระบบสารสนเทศสำนักงาน
Ø แบ่งหน้าที่ได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้                             
1. ระบบจัดการทางด้านเอกสาร (document management system) 
2. ระบบการส่งข่าวสาร (message-handing system) 
3. ระบบการประชุมทางไกล (teleconferencing system)
4. ระบบสนับสนุนในสำนักงาน (office support system)

3. Management Information system: MIS Þ เป็นระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
Ø มีหน้าที่จัดทำรายงานที่มีรูปแบบแตกต่างกัน สามารถจำแนกได้ 4 ประเภท ดังนี้
1. รายงานที่จัดทำตามระยะเวลาที่กำหนด (periodic reports) 
2. รายงานสรุป (summarized reports) 
3. รายงานที่จัดทำตามเงื่อนไขเฉพาะ (executive reports) 
4. รายงานที่จัดทำตามต้องการ (demand reports)

4. Decision Support System: DSS Þ ลักษณะที่สำคัญของ DSS คือ เป็นระบบที่ทำให้สามารถสืบค้นได้รวดเร็วประกอบการตัดสินใจ

5. Executive Support System: ESS Þ มีลักษณะสำคัญ 5 ประการ
1 สนับสนุนการวางแผนกลยุทธ์ (strategic planning support) 
2. เชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมภายนอกองค์กร (external environment focus) 
3. ความสามารถในการคำนวณภาพกว้าง (broad-based computing capabilities) 
4. ง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งาน (exceptional ease of leaning and use) 
5. พัฒนาเฉพาะสำหรับผู้บริการ (customization)



แอพพลิเคชั่นของธุรกิจเพื่อสังคม 
(APPLICATIONS OF SOCIAL BUSINESS)


Social business application


Description
Social networks


เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือเป็นการบริการที่เชื่อมโยงคนหลายคนเข้าไว้ด้วยกันผ่านอินเตอร์เน็ต Social Network สามารถแบ่งแยกออกได้ตามรูปแบบ และวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ดังต่อไปนี้
1. Blog (บล็อก) เป็นเว็บไซต์รูปแบบหนึ่งที่มีการเชื่อมโยงผู้คน ทั้งผู้อ่านและผู้เขียนเข้าเป็นสังคมเดียวกัน
2. Micro blog (ไมโคร บล็อก) เป็นเว็บไซต์ขนาดเล็กที่สามารถส่งข้อความหากันได้ เช่น Twitter
3. Social Network Website (โซเชียล เน็ตเวิร์ค เว็บไซต์) เป็นเว็บไซต์สังคมออนไลน์ ได้แก่ Facebook hi5 เป็นต้น ซึ่งสามารถแชร์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ บทความ เพลง และลิ้งค์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงความคิดเห็น การกดไลค์ การอภิปราย
4. Bookmark Social Site (โซเชียลบุ๊คมาร์ค) เป็นเว็บไซต์ที่สามารถให้เราเก็บหน้าเว็บไซต์ที่ชื่นชอบไว้ได้


Crowd Sourcing

คือการทำงานที่เกิดจากการรวมตัวของคนจำนวนมาก ซึ่งต่างคนก็มีความสามารถดีเด่นคนละด้าน เมื่อมารวมกันก็จะทำให้มีความสมบูรณ์จากหลายๆ ศาสตร์รวมกันในงานชิ้นเดียว นอกจากนี้ไม่จำเป็นต้องมานั่งทำงานด้วยกันเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีระบบออนไลน์ทำให้สามารถทำ Crowd Sourcing ได้จากทุกที่ผ่านระบบออนไลน์

Crowd Sourcing ถูกนำมาใช้ในด้านต่างๆดังต่อไปนี้
➽ การระดมทุนในรูปแบบนี้เรียกกันว่า “crowd funding” เกิดจากผู้ที่มีไอเดียอยากทำสินค้าขายหรือทำธุรกิจแต่ขาดเงินทุน จึงต้องมีการระดมทุนผ่านระบบ crowd funding โดยการนำไอเดียไปขึ้นสู่เว็บไซต์ประเภทนี้เช่น Kick starter โดยผู้ที่สนใจในไอเดียก็จะบริจาคเงินทุนเพื่อการนำไปพัฒนาต่อยอดจนสามารถขายหรือทำธุรกิจได้จริง
➽ การทำงานของบริษัทในห้าง เช่นการเสนอไอเดียจากพนักงานหลายๆ คน รวมถึงจากลูกค้า เพื่อนำมาช่วยในการวิเคราะห์และออกแบบสินค้าหรือบริการตัวใหม่ นอกจากนี้ยังมีบริษัทที่รับทำ Crowd Sourcing ช่วยหาคนหรือหน่วยงานมาร่วมการทำงานได้ ตัวอย่างเช่น มีโปรเจคหนึ่งของบริษัท แต่ไม่อยากใช้คนของตัวเองทั้งหมด ก็ไปให้บริษัท Crowd Sourcing ช่วยหาคนหรือหน่วยงานจากหลายๆ คน มาช่วยในการทำงานชิ้นนี้ได้ ทำให้มีการต่อยอดและพัฒนาได้ดีกว่าเดิมเพราะมีความหลากหลายทางมุมมองความคิด
การแข่งขันเพื่อหาคำตอบที่ดีที่สุด บางการวิจัยก็ได้นำแนวคิดนี้เข้ามาใช้เช่น NASA เปิดโอกาสให้คนทั้งโลกสร้างระบบและหลักการคำนวณ (algorithm) ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการตรวจหาดาวหางจากภาพถ่ายดวงดาวที่นาซ่าจัดหาไว้ให้ ผ่านทางระบบออนไลน์
➽ ใช้ในการโหวตเลือกสินค้า เป็นการรวบรวมความเห็นจากผู้คนจำนวนมากเพื่อในการตัดสินใจผลิตและจำหน่ายสินค้า
➽ ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูล เช่นการให้คนทุกคนสามารถส่งคำแปลภาษาท้องถิ่นเข้าสู่ระบบแปลภาษาได้

Shared work spaces

การที่มีพื้นที่ในการประสานงานโครงการและร่วมกันสร้างเนื้อหา

Blogs and Wikis
➽ "Blog" เป็นการหดตัวของ Web log ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ผู้ใช้โพสต์รายการที่คล้ายกับวารสารที่แสดงในลำดับเหตุการณ์ย้อนหลังโดยมีการโพสต์ล่าสุดที่ด้านบนของหน้าบล็อกสามารถใช้รูปแบบของสมุดบันทึกออนไลน์พงศาวดารส่วนตัวบันทึกการเดินทางคอลัมน์ newsy และรายงานจากกิจกรรมพิเศษ พวกเขาสามารถรวมกราฟิกรูปภาพและแม้แต่เพลงและวิดีโอคลิป โพสต์บล็อกมักจะมีลิงค์ไปยังบล็อกหรือเว็บไซต์อื่น ๆ บล็อกสามารถดูได้อย่างเปิดเผยต่อสาธารณชนหรือซ่อนตัวอยู่หลังไฟล์วอลล์ของ บริษัท อย่างปลอดภัย บล็อกสาธารณะและภายในมักเน้นเฉพาะเรื่องหรือปัญหา เกือบทุกบล็อกให้ความคิดเห็นจากผู้อ่านและคนที่ดีที่สุดซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับผู้อ่านและทำให้มีการเข้าชมมากที่สุดในการสนทนา บล็อกที่ดีมีการอัปเดตบ่อยครั้ง
➽ "วิกิพีเดีย" คือเว็บไซต์ที่ประกอบด้วยเนื้อหาแบบข้อความซึ่งสามารถแก้ไขโดยผู้ใช้ตามที่กำหนดได้ ซึ่งแตกต่างจากบล็อกซึ่งบทความที่ผู้เขียนไม่มีการแก้ไขเอกสาร Wiki สามารถแก้ไขได้โดยทุกคนที่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ เป็นรูปแบบการแชร์ที่แชร์กัน ผู้ใช้สามารถเพิ่มเนื้อหาใหม่และแก้ไขเนื้อหาที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต โทเค็นทั่วไปอยู่บนเว็บเซิร์ฟเวอร์ซึ่งสามารถเปิดให้เข้าถึงโดยบุคคลสาธารณะผ่านทางอินเทอร์เน็ตหรือ จำกัด อยู่ในเครือข่ายท้องถิ่นของ บริษัท หนึ่งในตัวอย่างที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักมากที่สุดของวิกิพีเดียคือวิกิพีเดียสารานุกรมออนไลน์ฟรี ในธุรกิจ wiki ถูกใช้เป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบใหม่
Social commerce
คือ Social Media ในมุมมองที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce หรือการทำธุรกิจโดยมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Social Activity บนโลกออนไลน์ Social Commerce เป็นธุรกรรมเชิงพาณิชย์ที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ต่างกับเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ที่ต้องใช้เวลานาน กว่าจะมีผู้ใช้อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้เป็นการผสาน E-Commerce และ Social Media รวมเป็นคุณสมบัติ 6C (Social Innovation conference – Bankinter Foundation.,2012) มีดังต่อไปนี้
1.เนื้อหา – Content
2.บริบท Context   Social Commerce 
3.การพาณิชย์ – Commerce รูปแบบพาณิชย์ ของ Social Media 
4.การเชื่อมต่อ–Connection Social Media
5.ชุมชน – Community
6.การสนทนา–Conversation

File sharing
คือ Folder ที่ทำการการ Share อยู่บน Server ให้บุคคลกรในองค์กร Access เข้าไปถึงทรัพยากรที่อยู่ในภายใน Folder ที่ทำการ Share อยู่บน Server และเนื่องจากองค์กรมีบุคคลกรที่มีตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน เราจึงต้องมีการกำหนด permissions ในการถึง File Share ที่แตกต่างกันซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 3 รูปแบบได้แก่
- Full Control คือสามารถทำการ เขียน,อ่าน,และสุดท้ายคือการให้สิทธิ user ภายในองค์กรได้
- Change คือสามารถทำการ เขียน,อ่าน ได้ แต่ไม่สามารถทำการให้สิทธิ ผู้อื่นภายในองค์กรได้
- Read คือสามารถทำการ อ่านได้อย่างเดียวไม่สามารถทำการ เขียนหรือทำการแก้ไขได้ ให้สิทธิผู้อื่นก็ไม่ได้และส่วนสุดท้ายคือการเข้า file share ที่อยู่บน Server เราสามารถทำการ Access ได้ด้วย 2 วิธีด้วยกัน อันแรกคือ เราสามารถเขียน UNC path เพื่อ Access เข้าถึงตำแหน่งที่ข้อมูลทำการเก็บอยู่โดย \\Server01\  (Server01 คือ เครื่องที่เก็บ Folder ที่ทำการ Shareเอาไว้)

Social Marketing
คือ การนำกลยุทธ์การตลาดในทางธุรกิจหรือที่ใช้เพื่อการพาณิชย์ มาเป็นเครื่องมือในการรณรงค์เพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาสังคม โดยกลุ่มเป้าหมายของการรณรงค์ไม่จำเป็นต้องซื้อหรือบริโภคสินค้าและบริการขององค์กร แต่ต้องการทำให้เกิดผลจากการรณรงค์ที่เป็นไปเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในด้านสาธารณสุข ด้านความปลอดภัย ด้านสิ่งแวดล้อม หรือด้านสุขภาวะของสังคมกลุ่มเป้าหมาย เช่น การรณรงค์ลดละเลิกบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กิจกรรมรักษ์น้ำ รักษ์ธรรมชาติ การดูแลฟื้นฟูสุขภาพและการออกกำลังกาย ฯลฯ
ผู้มีส่วนได้เสียของการตลาดเพื่อสังคม จะไม่จำกัดอยู่เพียงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายขององค์กร แต่สามารถเป็นคนหลากหลายกลุ่มในสังคมที่องค์กรต้องการเข้ามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาหรือช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนกลุ่มดังกล่าว

Communities
หัวข้อสนทนาในฟอรั่มเปิด แบ่งปันความเชี่ยวชาญ องค์ประกอบของชุมชน  คือ
1.มีอุดมการณ์ วิสัยทัศน์ร่วมกันและมีทิศทางเดียวกัน
2.มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน
3.มีผลประโยชน์ร่วมกัน
4.ผู้นำมีความรู้ทักษะในด้านความคิด ศีลธรรม การประกอบการอาชีพ การพูด ประสานงาน บารมี
5.สมาชิก
6.การบริหารการจัดการ มีการตัดสินใจร่วมกัน การจัดโครงสร้าง บทบาทหน้าที่ กำหนดกฎหมาย กติการ่วมกัน สถานที่ ทรัพยากร การสื่อสาร การประสานงาน การควบคุม การสอบและประเมินผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น